NGƯỜI MỸ VÔ TÌNH CUNG CẤP TIỀN CHO TRIỀU TIÊN

Trong hoàn cảnh bị cấm vận, chính quyền Kim Jong Un vẫn đang kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi năm ưng chuẩn các công nhân làm việc ở nước ngoài, theo AP.

Một trong số các nước tiếp thu nhiều nhất công nhân Triều Tiên là Trung Quốc. Đối với những người này, quyền tây riêng là điều cấm kị, theo AP. Họ không thể rời khỏi khu tập thể mà không xin phép. Họ phải đến nhà máy theo từng đôi hoặc từng nhóm. Họ không có quyền dùng điện thoại hay email. Họ chỉ được hưởng 30% tiền lương, số tiền còn lại được chuyển cho chính phủ Triều Tiên.

Điều này có tức là khi người Mỹ mua cá hồi tại siêu thị Walmart hoặc ALDI, họ vô tình có thể trợ cấp cho chính phủ Triều Tiên khi nước này đang thực hiện tham vọng hạt nhân, AP cho biết thông báo từ cuộc điều tra của của hãng tin này.

Việc mua bán đó cũng có thể hỗ trợ cho cái mà Hoa Kỳ gọi là “chế độ nô lệ thời hiện đại”, mặc dầu những công việc ở nước ngoài vẫn là niềm thèm khát của nhiều người Triều Tiên.

Vào thời khắc Triều Tiên phải đối mặt với các lệnh trừng phạt cho nhiều mặt hàng xuất khẩu, chính quyền Kim đang gửi hàng chục ngàn nhân lực ra nước ngoài làm việc, đem lại doanh thu ước tính từ 200 triệu đến 500 triệu USD mỗi năm. Theo AP, điều đó có thể chiếm một phần đáng kể trong các chương trình hoả tiễn và khí giới hạt nhân của Triều Tiên, mà Hàn Quốc nói có phí hơn 1 tỉ USD.

Sự hiện diện của công nhân Triều Tiên ở nước ngoài là điều đã được biết đến từ lâu, nhưng cuộc điều tra của AP lần trước nhất cho thấy một số sản phẩm mà họ làm ra được chuyển đến Hoa Kỳ. AP cũng theo dõi các sản phẩm của công nhân Triều Tiên được chuyển đến Canada, Đức và các nơi khác trong Liên minh châu Âu.

Ngoài hải sản, AP phát hiện các lao động Triều Tiên còn làm sàn gỗ và đồ may mặc tại các nhà máy ở Hồn Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Những sản phầm này cũng được xuất khẩu từ Hồn Xuân sang Hoa Kỳ, AP cho biết.

Các công ty Mỹ không được phép du nhập các sản phẩm do công nhân Triều Tiên làm ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới, theo một đạo luật do Tổng thống Donald Trump ký vào đầu tháng 8. Với quy định này, các nhà du nhập hoặc nhân viên công ty có thể phải chịu án phí hình sự vì sử dụng lao động Triều Tiên hoặc được hưởng lợi từ công việc của họ.

Ông John Connelly, chủ toạ Viện Thủy sản Quốc gia, hiệp hội thương mại thủy sản lớn nhất Hoa Kỳ, cho biết nhóm của ông đang hối thúc vơ các doanh nghiệp thành viên phải rà soát lại chuỗi cung ứng của họ một cách nhanh chóng “để đảm bảo rằng lương bổng sẽ đến với người cần lao và không bị cắt xén để tương trợ cho một nhà độc tài nguy hiểm.”

Phản ứng lại thông báo từ cuộc điều tra, các nhà lãnh đạo Thượng viện Mỹ ngày 4/10 tuyên bố rằng Hoa Kỳ đảm bảo các sản phẩm của Triều Tiên không được du nhập vào Hoa Kỳ, và phải khiến Trung Quốc kết thúc thuê nhân lực từ Triều Tiên, theo AP.

Mai Lan


san hung thinh san giao dich hung thinh : can ho moonlight park view

Không có nhận xét nào