BẢO HIỂM LAO ĐỘNG Ở VIỆT NAM NHƯ MỘT THỨ RÁC XA XỈ

Hiện nay, ở Việt Nam hầu hết người cần lao phi chính thức với năng suất cần lao thấp, không được hưởng quyền lợi bảo hiểm từng lớp (BHXH).


Ngày 4/10, Tổng cục Thống kê lần trước hết công bố khảo sát, cả nước gần 18 triệu lao động phi chính thức. hồ hết không được đóng BHXH chiếm 97%, đóng bảo hiểm tình nguyện đạt 1,9%, theo VnExpress.

đàm luận với phóng viên, bà Nguyễn Thị Xuân Mai – Vụ trưởng Vụ Dân số và cần lao, Tổng cục thống kê cho biết, lực lượng cần lao phi chính thức đang làm việc mùa vụ, tự do, ngắn hạn tăng từ 16,8 triệu người năm 2014 lên 18 triệu người năm 2016, chiếm 57% tổng số cần lao.

Theo đó, lao động phi chính thức cốt tập hợp ở nông thôn, nơi có nhiều làng nghề truyền thống, các hộ kinh dinh cá thể. Thu nhập bình quân của những người này ở mức thấp, khoảng 3,9 triệu/tháng. Trong khi cần lao có hiệp đồng, lương hướng nhàng nhàng 6,7 triệu/tháng.

Cũng theo bà Mai, 76% cần lao phi chính thức làm việc mà không có bất cứ một hợp đồng cần lao bằng văn bản liên tưởng đến công việc đang làm.

Trong đó, 62% lao động phi chính thức chỉ thỏa thuận miệng với chủ lao động, 14% không có bất cứ một thỏa thuận nào.

Còn ông Đào vinh quang – Viện trưởng Khoa học lao động từng lớp nói rằng, không chỉ cần lao tự do, mà nhiều lao động có hợp đồng ngắn hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức chính thức cũng không được đóng BHXH.

Ngân Hà (TH)
can ho moonlight park view

Không có nhận xét nào