TỔNG BÍ THƯ: GIỮ LÒ NÓNG ĐỂ GIỮ LÒNG DÂN LÀ GIỮ CÁI GÌ?


Tổng bí thơ: 'Giữ lò nóng để giữ lòng dân'
Người đứng đầu Đảng cho biết, các cán bộ bị kỷ luật vừa qua đã tâm phục, khẩu phục, có người còn nói cảm ơn tổ chức.

Tổng bí thơ: 'Ai trót nhúng chàm thì sớm tự giác tẩy rửa'

Sáng 12/10, Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội xúc tiếp cử tri tại quận Ba Đình.

tong-bi-thu-giu-lo-nong-de-giu-long-dan
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) sáng 12/10. Ảnh: Võ Hải
Giải đáp quan điểm của cử tri xung quanh việc chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng bí thơ nói đây là vấn đề mà trước mỗi kỳ họp Quốc hội, người dân luôn đề cập với đại biểu. "Cơ quan chức năng làm được việc này xong, đã lại ra vụ khác. Có những vụ việc cần khẩn trương, quyết liệt, nhưng cũng có những vụ phải làm sao cho tâm khục khẩu phục", ông nói.

Theo Tổng bí thơ, trong kỷ luật thì ban sơ người nào bị chế tài cũng "kêu oan, xử nặng", trong khi dân cho rằng "vẫn còn nhẹ". Nhưng rồi rốt cuộc, người bị kỷ luật thường tâm phục khẩu phục, thậm chí có người "cảm ơn các đồng chí đã kỷ luật tôi".

Người đứng đầu Đảng nêu quan điểm, phải tĩnh tâm xem xét toàn diện các mặt để tìm nguyên do, khi xử lý thì ""phải nhìn về ngày mai, xem hướng phát triển chứ không phải đánh một đòn chết luôn, không phải dập cho người ta chẳng thể ngóc đầu dậy được".

Trung ương làm nhân sự "không có vận động, chạy chọt"

Về việc kỷ luật bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng, Tổng bí thư nói: "Không vì tổ chức APEC ở địa phương này mà không xử lý, nhưng xử rồi phải ổn định để phát triển. Đặc biệt, phải chuẩn bị tốt để đón khách vì Tổng thống nhiều nước như Mỹ, Nga, Ấn Độ... đã hứa sang dự".

Ông thừa nhận công cuộc chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, gieo neo, nhưng đương đầu là để làm tình hình tốt lên chứ không phải xấu đi; làm sao để cán bộ giác ngộ, mọi người không đi theo vết xe đổ, thu hồi được tài sản do tham nhũng mà có...

"Phải làm sao cái lò nóng lên, thảy vào cuộc, hiện đã có tiến bộ, được người dân ủng hộ thì phải làm tiếp vì mếch lòng dân là mất quờ quạng. Việc xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn", Tổng bí thơ nhấn mạnh và cho rằng các tỉnh "phải đẩy mạnh hơn nữa việc này, nếu không sẽ mất uy tín".

Đề cập đến việc Hội nghị Trung ương vừa qua bầu bổ sung hai nhân sự vào Ban bí thơ, ông khẳng định Trung ương đã thống nhất cao và "không có chuyện vận động, chạy chọt".

"Không chỉ củi mà sắt thép cũng tan chảy"

Vào đầu cuộc tiếp xúc, điểm lại những vụ việc nổi cộm gần đây liên hệ đến Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm..., cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc) cho rằng, "người đứng đầu Đảng đã châm lên ngọn lửa cho lò bốc cháy, người dân sẽ tham dự bỏ củi tươi, củi khô vào".

Theo ông, người dân không chỉ mong nhà nước kỷ luật hoặc xử lý hình sự những ai có sai phạm, mà còn phải thu hồi tài sản do tham nhũng mà có, "hàng loạt vụ việc, vụ nào cũng nghìn tỷ, phải bắt những người hệ trọng trả lại, như vậy thì cuộc chiến chống tham nhũng mới thắng lợi vẹn tròn".

Ông Hoàn cũng nhận định, việc nhiều cán bộ, đảng viên kể cả cấp cao dính sai phạm cho thấy kỷ cương, phép nước chưa nghiêm, và còn nhiều trình bày giao trọng trách như vậy mà bị kỷ luật, rõ ràng là bài học chua xót. Nhưng tôi mừng vì Đảng đã không khoan nhượng khi phát hiện ra vi phạm, khuyết điểm của cán bộ", Tướng Thước nói.

tong-bi-thu-giu-lo-nong-de-giu-long-dan-1

Cử tri Nguyễn Quốc Thước. Ảnh: Võ Hải
Tướng Thước nhấn mạnh, trước đây trong các vụ việc can dự đến ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng thanh tra Chính phủ, Vũ Huy Hoàng (Bộ Công Thương), Võ Kim Cự (Hà Tĩnh)..., đều là xử lý các sai phạm trong quá vãng, còn gần đây cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ việc xảy ra ở hiện tại, trong nhiệm kỳ này. "Điều đó khiến chúng tôi tin tức tốt, nhưng phải làm sao phát huy vai trò của Uỷ ban thẩm tra ở các cấp. "Nếu cơ sở cũng làm việc hiệu quả như Trung ương thì công tác buồng tham nhũng, lãng phí, thụ động sẽ hiệu quả hơn, được tin cẩn hơn", ông Ngãi nói.


can ho lavita charm san giao dich hung thinh

Không có nhận xét nào